Tin tức
CẦU CÁT LÁI KHỞI CÔNG, BẤT ĐỘNG SẢN ĐỒNG NAI HƯỞNG LỢI LỚN?
CẦU CÁT LÁI KHỞI CÔNG, BẤT ĐỘNG SẢN ĐỒNG NAI HƯỞNG LỢI LỚN?
Gần đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã đưa ra văn bản góp ý về Kế hoạch triển khai dự án đầu tư thay thế phà Cát Lái, nhằm kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai. Khi cây cầu này chính thức xây dựng, nhiều dự án bất động sản xung quanh sẽ được hưởng lợi đáng kể.
QUY HOẠCH CHI TIẾT VỀ CẦU CÁT LÁI
Tỉnh đã giao cho Sở Giao thông Vận tải chủ trì và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Nhơn Trạch cùng các đơn vị liên quan để nghiên cứu và rà soát các hồ sơ quy hoạch và dự án, cũng như xây dựng kế hoạch đầu tư thay thế phà Cát Lái.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải đề xuất các mốc thời gian chính thức như: cập nhật quy hoạch, phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, khởi công,... Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải cần tham mưu và soạn thảo văn bản để UBND tỉnh trình gửi UBND TP.HCM nhằm thống nhất ý kiến và phối hợp triển khai.
Vào đầu tháng 4/2024, TP.HCM và tỉnh đã thống nhất bổ sung các vị trí cầu kết nối giữa hai địa phương qua sông Đồng Nai, theo nội dung công văn về kế hoạch đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái, nhằm tăng cường kết nối giao thông liên vùng.
Các cây cầu này bao gồm cầu Cát Lái, cầu nối TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành và cầu nối khu Nam TP (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch.
Đối với dự án xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất triển khai thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025. Hiện tại, tỉnh đang tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án này.
THÔNG SỐ CẦU CÁT LÁI
Chiều rộng: 60m
Chiều dài: 4km
Vận tốc: 80km/h
Tổng mức đầu tư: 7.200 tỷ đồng
Quy mô: 6 làn xe hỗn hợp, 2 làn xe cơ giới
Dự án có điểm đầu giao cắt với đường Vành đai 2 tại cầu Kỳ Hà 3 và 4. Điểm cuối cắt qua đường tỉnh 25C, kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn thành phần:
Dự án thành phần 1: Bắt đầu từ nút giao với đường Vành đai 2 đến hết trạm thu phí, sẽ được đầu tư theo hình thức PPP, kết hợp giữa vốn BOT và ngân sách của TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
Dự án thành phần 2: Bắt đầu từ trạm thu phí đến cuối tuyến, sẽ được đầu tư theo hình thức công, sử dụng ngân sách của tỉnh Đồng Nai.
Theo UBND TP.HCM, cầu thay thế phà Cát Lái là một dự án quy mô lớn và có tính kỹ thuật phức tạp, với phần vượt sông Đồng Nai đòi hỏi tĩnh không thông thuyền là 55m x 256m. Phần đường dẫn phía TP.HCM dài khoảng 2 km và dự án này sẽ cần một lượng lớn công việc giải phóng mặt bằng. Dự kiến, việc hoàn thành cầu này sẽ mất khoảng 4 - 5 năm.
TP.HCM đang tiến hành lập các đồ án quy hoạch cho giai đoạn 2021 - 2030, các đồ án này bao gồm việc cập nhật các phương án cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai. Do đó, UBND TP.HCM đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai lập kế hoạch đầu tư xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái.
LOẠT BẤT ĐỘNG SẢN ĐỒNG NAI HƯỞNG LỢI KHI CẦU CÁT LÁI KHỞI CÔNG
Đồng Nai và TP.HCM là hai địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Kế hoạch xây dựng Cầu Cát Lái mới được kỳ vọng sẽ giảm tải cho cầu Đồng Nai và cầu Long Thành, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế huyện Nhơn Trạch, nơi có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam với 9 khu công nghiệp đang hoạt động. Cầu này cũng được xem là điểm kết nối quan trọng giữa TP.HCM và sân bay Long Thành, dự kiến sẽ đi vào hoạt động năm 2025. Ngoài ra, Nhơn Trạch được định hướng trở thành thành phố đô thị loại 2 vào năm 2030.
Nhơn Trạch hiện có nhiều khu đô thị lớn, với quy mô trên 55 ha, bao gồm các loại hình bất động sản đa dạng như biệt thự, nhà phố và khu khách sạn. Việc xây dựng cầu Cát Lái sẽ cải thiện kết nối giao thông từ các khu đô thị này đến trung tâm TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện Nhơn Trạch.
Với chuỗi hạ tầng được nâng cấp, ngày càng hoàn thiện của tỉnh, nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước sẽ đến tìm hiểu cơ hội mở rộng kinh doanh tại địa phương. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu bất động sản tại Đồng Nai, đặc biệt là ở các dự án có quy hoạch đồng bộ và nhiều tiện ích.
Nguồn: Tổng hợp